Anh mới xem lại sách cầu thép, phần điều chỉnh nội lực này được thực hiện lúc thi công, lúc gác dầm lên mố trụ thì dầm chịu tĩnh tải nên xuất hiện momen M0 tại vị trí giữa nhịp, Ta điều chỉnh nội lực bằng phương pháp dựng trụ tạm tại giữa nhịp để tạo momen âm M trước trong dầm (dự ứng lực). Sau này khi đổ bê tông bản mặt cầu xong, dầm liên hợp sẽ chịu momen dương Ma là tổng của M+M0 (lưu ý là M giá trị âm) => sử dụng hết khả năng chịu nén của bản mặt cầu.
Nếu kích dầm lên tại vị trí giữa nhịp cho đến khi các gối không còn tiếp xúc với đầu dầm (phản lực gối bằng 0) thì lúc này momen âm M được tạo ra chính bằng momen M0
Về tính toán momen âm thì lúc này sơ đồ tính là sơ đồ siêu tĩnh. Ta có thể giải bằng các phương pháp cơ học cổ điển như : Phương pháp lực (có thể dùng 3 momen cũng được) hoặc phương pháp chuyển vị, đơn giản là dùng midas.
Khi dở bỏ kích và trụ tạm thì dầm chịu momen Ma nhỏ hơn so với momen M0 ban đầu, ta dùng momen này để kiểm toán giai đoạn thôi.
Hình vẽ em có thể xem ở sách cầu thép của GS.TS.Lê Đình Tâm, trang 117-118. (định vẽ hình up lên mà lười quá thông cảm nghen.