Tiêu đề: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Fri Aug 26, 2011 10:31 pm
CHÀO CÁC ANH KỸ SƯ VÀ ADMIN TRONG DIỆN ĐÀN NAY EM XIN CÁC ANH CHỈ BẢO MỘT SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP MÀ EM KO BIẾT TRẢ LỜI:
1.2. Có bao nhiêu cách tạo độ dốc ngang và độ dốc dọc cầu?
CÁI NÀY EM NGHIÊN CỨU BỮA GIỜ MÀ KO HIỄU
MONG A E CHỈ EM VỚI
nguyenduytuan Administrator
Tổng số bài gửi : 596 Join date : 07/01/2010 Đến từ : TP. Buôn Ma Thuột
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sat Aug 27, 2011 12:46 am
Để tạo độ dốc ngang ta có các cách sau đây 1. dùng lớp mui luyện bằng betong xi măng, chiều dày phụ thuộc vào kích thước cốt liệu lớn nhất, thường chỗ mỏng nhất dày 3 cm và chiếu theo độ dốc ngang mà tại vị trí tim cầu là bao nhiêu. 2. Thay đổi cao độ đá kê gối : cao độ đá kê gối được đúc bằng các độ dày khác nhau, lớn dần từ gối biên vào giữa. 3. Cách này cũng giống cách trên, nhưng tạo dốc ngay tên xà mũ trụ hoặc trên tường thân mố. xem hình minh họa Độ dốc dọc cầu được tạo bằng cách thay đổi cao độ trụ. Thông thường là 2-4% mục đích đảm bảo yếu tố tĩnh không dưới cầu, giảm chiều cao đất đắp tại mố, tạo độ dốc thoát nước dọc cầu. với cầu liên tục thi công đúc hẫng độ dốc dọc có thể được tạo bởi parabol chứ không phải gãy khúc như cầu giản đơn.
Được sửa bởi nguyenduytuan ngày Sat Aug 27, 2011 1:06 pm; sửa lần 1.
cd06c kĩ sư 3 năm kinh nghiệm
Tổng số bài gửi : 24 Join date : 30/03/2010
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sat Aug 27, 2011 11:20 am
Câu trả lời của nguyenduytuan tốt lắm.
Hiện nay có 3 cách tạo dốc ngang. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà áp dụng. Cần xem xét các yếu tố sau : 1. Đơn giản trong thiết kế và thi công. 2. Đảm bảo khai thác tốt và dài lâu. 3. Tránh các sự cố kỹ thuật có thể gặp phải.
Vậy:
1. Cách tạo mui luyện làm cho cầu thêm tĩnh tải (vì lớp xi măng tạo dốc cần phải có lớp bê tông bảo hộ (có thể đặt cốt thép D6 gia cường)) và thi công cực hơn, tốn vật liệu. Tuy nhiên, ưu điểm là tạo được độ bằng phẳng tốt hơn để thi công lớp cách nước, đồng thời, cao độ các dầm bằng nhau nên rất dễ thi công hệ dầm ngang, liên kết ngang (đặc biệt có ý nghĩa trong cầu thép, vì các hệ liên kết ngang không bị xiên hay lệch nhau, ít phức tạp trong thiết kế và thi công). Cách này tương đối cũ, hiện nay ít được áp dụng.
2. Cách thay đổi chiều cao đá kê gối : cách này đơn giản nhất, mặt cầu chỉ cần 3 lớp (bê tông cốt thép BMC, lớp cách nước, lớp Asphalt), nên giảm được tĩnh tải và tiết kiệm vật liệu. Áp dụng rộng rải cho cầu bê tông, vì dầm ngang đổ sau nên khác phục được nhược điểm nêu trên. Hiện nay, cách này dùng phổ biến nhất.
3. Cách tạo độ dốc xà mũ : cách này thì tiết kiệm nhất, xà mũ có tạo dốc thì không cần thêm lớp vữa xi măng tạo dốc và đảm bảo thoát nước trên xà mũ. Tuy nhiên, do xà mũ bị dốc nên đối với các cầu đôi hoặc cầu có mặt cắt ngang một mái (dốc một bên) thì không nên thiết kế tạo dốc xà mũ, vì các dầm kê trên mái dốc, khi có rung động dễ bị trượt gây nên rớt cả hệ dầm. Đồng thời, ngay vị trí đặt dầm phải tạo mặt ngang để kê gối.
P/S : hiện nay, cần bổ xung thư viện các hình chụp ngoài công trường cho từng loại cầu, từng loại kết cấu (mố, trụ, móng, dầm, hệ mặt cầu :lan can, khe co giãn..). Hy vọng admin sẽ làm được điều này. Nó thật sự bổ ích cho các bạn.
nguyenduytuan Administrator
Tổng số bài gửi : 596 Join date : 07/01/2010 Đến từ : TP. Buôn Ma Thuột
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sat Aug 27, 2011 2:03 pm
Việc tạo độ dốc ngay từ xà mũ đúng là dễ gây trượt cả hệ dầm như đã có biện pháp chống trượt bằng cách liên kết hệ dầm với trụ tại các dầm ngang. Như hình minh họa sau :
Trích dẫn :
P/S : hiện nay, cần bổ xung thư viện các hình chụp ngoài công trường cho từng loại cầu, từng loại kết cấu (mố, trụ, móng, dầm, hệ mặt cầu :lan can, khe co giãn..). Hy vọng admin sẽ làm được điều này. Nó thật sự bổ ích cho các bạn.
Cái này sẽ cố gắng thực hiện. Thanks !
nguyenduytuan Administrator
Tổng số bài gửi : 596 Join date : 07/01/2010 Đến từ : TP. Buôn Ma Thuột
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sat Aug 27, 2011 2:04 pm
Các bạn để ý kĩ tại vị trí dầm ngang có ụ bê tông liên kết như trên
nguyennhungoc moderator
Tổng số bài gửi : 193 Join date : 07/01/2010 Age : 35 Đến từ : daklak
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sat Aug 27, 2011 2:34 pm
sweetlyings kĩ sư tập sự
Tổng số bài gửi : 19 Join date : 04/06/2010
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sun Aug 28, 2011 9:32 pm
Thks các anh nhiều lắm Mấy anh đã làm nhiều về Supper T vậy mấy anh chỉ hộ em Cách tạo DƯL ngang trong dầm S - T ? với vì em ko học nhiều về cái super T Em rất biết ơn các ĐẠI SƯ HUYNH
nguyenduytuan Administrator
Tổng số bài gửi : 596 Join date : 07/01/2010 Đến từ : TP. Buôn Ma Thuột
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sun Aug 28, 2011 10:53 pm
Về vấn đề dự ứng lực ngang trong cầu nhịp giản đơn nói chung thì trước đây trên rất nhiều cây cầu cũ mà chế độ cũ để lại đều có loại dự ứng lực này. Dự ứng lực ngang thường được dùng trong các cầu có hệ dầm ngang nhiều như dầm T (hệ thống các cầu cũ trên các tuyến quốc lộ), dầm I (ví dụ như trên nhịp dẫn cầu ông lớn). Còn dầm super T thì cũng có nghe đề cập đến nhưng chưa được biết đến công trình nào có sử dụng không. Có lẽ do tính mỹ quan, người ta bố trí tường tai tại đầu dầm che mất nên không thấy.
Đối với các dầm chữ T giản đơn thì Cáp dự ứng lực ngang được luồn trong các ống chừa sẵn trên dầm ngang hoặc trên cánh dầm T, mục đích là tạo liên kết giữa các khối dầm T với nhau.
Còn thép dự ứng lực được dùng là thép thanh cường độ cao neo kiểu ecu hoặc tao thép xoắn 7 sợi được bó thành 3 tao 1 bó, lực căng khoảng 10 đến 15 tấn.
cáp dự ứng lực ngang thường bị đứt do bị thấm nước rỉ sét trong quá trình khai thác nên phải đầu tư thay thế cáp dầm sau một thời gian sử dụng.
sweetlyings kĩ sư tập sự
Tổng số bài gửi : 19 Join date : 04/06/2010
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Mon Aug 29, 2011 11:26 pm
THKS ANH NHA ANH ƠI "Tác dụng bản quá độ ? Độ dốc bản quá độ ? Sơ đồ tính và cách bố trí ?" EM CHỈ BIẾT BẢN QUÁ ĐỘ DÙNG ĐỂ GIẢM LỰC TÁC DỤNG CỦA XE KHI LÊN MỐ KHI LÊN CẦU ĐÚNG KO ANH? EM KO BIẾT NHỜ CÁC ANH CHỈ DẠY
hoangcongtrung kĩ sư 4 năm kinh nghiệm
Tổng số bài gửi : 40 Join date : 16/01/2010 Age : 36 Đến từ : nghe an
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Tue Aug 30, 2011 9:30 pm
+Tác dụng của BQĐ : - Giảm áp lực ngang tác dụng lên mố do hoạt tải. - Tạo sự chuyển tiếp êm thuận vào cầu (chuyển tiếp độ cứng-Stiffness) - Giảm áp lực ngang lên tường cánh mố (Wing of abutment) +Chọn kích thước hình học BQĐ: Trên cơ sở tác dụng của BQĐ, tùy vào từng trường hợp cụ thể, các kỹ sư có thể quyết định kích thước. - Chiều dày : phụ thuộc vào chiều dài BQĐ, theo 1 số tài liệu nước ngoài tối thiểu là 300mm. - Chiều dài bản quá độ: Trong một số trường hợp chiều cao mố tương đối thấp(<=6m) thì phụ thuộc vào chiều cao mố và đất đắp sau mố. + Tính toán BQĐ: Ghi nhớ, khi tính BQD thì lấy hệ số xung kích IM=33% - Cách 1: (Coi đất dưới BQĐ không tham gia chịu lực) để đơn giản trong tính toán và dễ lập bảng tính, cứ coi là dầm giản đơn kê trên 2 gối mà tính. Hic, tính theo cánh này thì thép chủ hơi lớn, chiều dài 4.5m mà ra thép D25@150. Kinh hoàng chưa - Cách 2 : (Coi đất dưới BQĐ tham gia chịu lực) Một đầu kê trên gối cố định, 1/3 chiều dài BQD phía sau kê trên các gối đàn hồi ( Article 10.6.2 Bridge Design Manual )
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Tue Aug 30, 2011 10:03 pm
thks anh nha.Chào cả nhà Các anh đi thi công nhiều chỉ em câu này với trong tài liệu thi công cầu ít quá nên em chưa hiểu "Các biện pháp để giảm các mất mát DUL khi thi công kéo căng cốt thép trên bệ , căng cốt thép trên bê tông "
mobiolla sinh viên nghèo
Tổng số bài gửi : 2 Join date : 31/08/2011
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Wed Aug 31, 2011 6:53 am
haizzz, bạn sweetlyings này sao lười tìm hiểu nghiên cứu vậy? cái này tìm sách đọc là có hoặc lên mạng search là được mà? sao hỏi mà giống như kiểm tra kiến thức mọi người vậy? mọi người thấy sao?
owner sinh viên nghèo
Tổng số bài gửi : 1 Join date : 31/08/2011
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Wed Aug 31, 2011 10:07 am
chú mobiolla này phát biểu cũng có lý đấy nhưng hơi phủ phàng ha ha.
mobiolla sinh viên nghèo
Tổng số bài gửi : 2 Join date : 31/08/2011
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Wed Aug 31, 2011 5:24 pm
nguyenduytuan Administrator
Tổng số bài gửi : 596 Join date : 07/01/2010 Đến từ : TP. Buôn Ma Thuột
Các biện pháp giảm mất mát ứng suất khi căng kéo cáp dự ứng lực - Đối với cấu kiện căng sau (cáp được luồng vào ống gel đặt trước trong bê tông) thì ta có thể sử dụng chất bôi trơn để làm giảm ma sát giữa bó cáp và thành ống gây mất mát (dĩ nhiên là loại chất bôi trơn này có thể dễ dàng rửa sạch bằng nước trước khi bơm vữa bám dính). - Để giảm mất mát do chùng cáp thì ta thường căng vượt mức ứng suất kéo tính toán với trị số là 1-:-1.05 lần lực kéo tính toán. - Khi đã căng đến ứng suất vượt rồi trả về ứng suất kéo tính toán, thì quá trình giảm áp lực phải được thực hiện từ từ, tránh hiện tượng hồi kích quá nhanh làm cáp mất độ giãn dài do đàn hồi dẫn đến mất mát ứng suất. - Đối với căng cáp cho cấu kiện ngắn (dưới 40 m - cái này không nhớ rõ) thì nên căng 1 đầu vì các lý do sau : thứ nhất là một đầu neo cố định, một dầu neo động nên chỉ bị ép neo một đầu thôi, tức là ít mất mát hơn căng 2 đầu; còn ảnh hưởng của mất mát do ma sát là ít do chiều dài cáp ngắn nên độ giãn dài không đáng kể dẫn đến ma sát không lớn. - Đối với căng cáp cho cấu kiện dài (ví dụ như cáp trong cầu đúc hẫng) thì nên căng cáp tại 2 đầu với 1 lực tương đương. Do chiều dài cáp lớn nên độ giãn dài lớn dẫn đến ma sát nhiều nên mất mát nhiều, khi căng kéo 2 đầu thì hành trình giãn dài bị chia 2 nên giảm mất mát do ma sát. Nhưng đổi lại thì ta lại bị ép neo ở 2 đầu dẫn đến tụt neo (giả thiết 6mm) tại mỗi bên. - Căng so dây ở bước đầu để khử chùng cốt thép, lực căng không quy định chính xác, chỉ là tăng lực kích từ từ cho đến khi kim đồng hồ đo không dao động mà tăng đều là được. Thường lấy bằng 0.1-:-0.2 lần lực căng tính toán.
nguyenduytuan Administrator
Tổng số bài gửi : 596 Join date : 07/01/2010 Đến từ : TP. Buôn Ma Thuột
Chào các anh trong diễn đàn! Hiện em đg làm đồ án tốt nghiệp bên đường, sang tới TKKT. Em chạy trắc dọc rồi dùng lệnh DTK mà sao nova ko xuất cho em dốc dọc rãnh trái và phải vậy các anh???
Đây là hình TD của em , mong các anh hướng dẫn giúp em với, 17/5 này là em phải nộp rồi...mong các anh chi giáo[img][/img]
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sat Oct 26, 2013 8:50 am
chào đại gia đình, cho em hỏi làm sao mình có thể vẻ đường đồng mức từ các đường đồng mức 5m trong thiết kế kỷ thuật ạ.
nguyenduytuan Administrator
Tổng số bài gửi : 596 Join date : 07/01/2010 Đến từ : TP. Buôn Ma Thuột
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sun Oct 27, 2013 10:26 am
Lâu quá a ko dùng NOVA nên quên mất cách vẽ đồng mức rồi. Nhưng anh nhớ là trước khi vẽ phải tạo lưới tan giác, khai báo lỗ trống gì đó. Để biết thêm chi tiết em nên vào page : phần mềm thiết kế cầu đường, do anh Phạm Quang Huy làm ở công ty Hài Hoà phụ trách. https://www.facebook.com/groups/phanmemthietkeHarmonysoft/ Em cứ hỏi trực tiếp về các phần mềm nova ở đó đều được anh Phạm Quang Huy trả lời.
Được sửa bởi nguyenduytuan ngày Sun Oct 27, 2013 1:45 pm; sửa lần 1.
nguyenduytuan Administrator
Tổng số bài gửi : 596 Join date : 07/01/2010 Đến từ : TP. Buôn Ma Thuột
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Sun Oct 27, 2013 10:28 am
Hoặc em xem các video học nova anh vừa up lên, xem ở mục bài mới nhất ấy.
sang09b sinh viên nghèo
Tổng số bài gửi : 3 Join date : 29/03/2013
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Mon Oct 28, 2013 10:22 pm
dạ em cảm ơn anh. à anh ơi trong phần lập biểu đồ vận tốc xe chạy: e có doan dốc dọc dài 402m mà e tăng từ 0-10, 10-20, ..., 60-70, mà vẫn chưa hết đoạn dốc nếu em tăng từ 70-80 thì tổng chiều dài lại vượt qua đoạn dốc. vậy làm sao em mới có thể tìm được cái V2 tương ứng để cho vừa đoạn dốc ạ. e tìm hiểu mấy hôm rồi mà vẫn không giải được anh à. e làm tới chổ này mà vướng quá anh à.
nguyenduytuan Administrator
Tổng số bài gửi : 596 Join date : 07/01/2010 Đến từ : TP. Buôn Ma Thuột
Tiêu đề: Re: BÀN LUẬN 1 SỐ CÂU HỎI TỐT NGHIỆP Thu Oct 31, 2013 9:11 pm
Khi tính toán tìm vận tốc cân bằng cho một toán thì ta giả thiết vận tốc rồi mới suy ra hệ số ma sát, đến sức cản mặt đường, rồi mới tìm được vận tốc cân bằng. Em nên lập một cái excel để thử dần cho phù hợp. Nếu ko thì xem trong các đồ án tốt nghiệp đã up lên diễn đàn. Cơ sở tính toán thì đọc ở sách thiết kế đường 1, mục 4.6 trang 71. Sách này cũng đã up lên diễn đàn rồi.